Xây dựng thương hiệu quốc gia giữa thị trường lúa gạo hỗn loạn

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Điền cho rằng, điều quan trọng đối với Việt Nam là tập trung nâng cao năng suất và chất lượng, đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu và xây dựng thương hiệu quốc gia.

Gạo đóng gói tại nhà máy

Lệnh cấm xuất khẩu gạo gần đây của Ấn Độ đã khiến thị trường gạo toàn cầu hỗn loạn với tình trạng tích trữ đầu cơ và mua sắm hoảng loạn, mang lại cơ hội đáng kể cho Việt Nam tăng xuất khẩu.

Tuy nhiên, câu chuyện quan trọng hơn đối với nước xuất khẩu gạo lớn thứ ba thế giới là làm thế nào để xây dựng thương hiệu và uy tín quốc gia trong một thị trường đầy biến động.

Số liệu ban đầu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến ngày 15/8, Việt Nam đã xuất khẩu 5,351 triệu tấn gạo, trị giá 2,883 tỷ USD.

Chỉ riêng nửa đầu tháng 8, sau lệnh cấm của Ấn Độ, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt 456.768 tấn với giá trị hơn 266 triệu USD. Giá trung bình trong 15 ngày đầu tháng 8 là 582 USD/tấn, tăng 48 USD/tấn so với mức giá trung bình trong 7 tháng đầu năm nay.

Bà Phan Mai Hương, đồng sáng lập công ty phân tích thông tin thị trường gạo SSResource Media Pte.Ltd, Singapore, cho rằng cơn sốt giá gạo tháng qua chủ yếu do khâu trung gian gây ra.

Bà cho biết, hầu hết các nhà xuất khẩu, không chỉ ở Việt Nam mà cả Thái Lan và Ấn Độ, đều gặp khó khăn do giá gạo biến động, thậm chí nhiều nhà xuất khẩu còn thua lỗ vì phải mua gạo giá cao để thực hiện các hợp đồng đã ký trước đó với giá thấp.

Những ngày gần đây, giá gạo bắt đầu hạ nhiệt, ở mức khoảng 620 USD/tấn gạo Thái và 630 USD/tấn gạo Việt Nam. Tuy nhiên, lượng giao dịch rất ít, chủ yếu là những đơn hàng có khối lượng nhỏ.

Hương cho biết, cơn sốt giá gạo không phải do thiếu gạo mà do ùn tắc lưu thông.

Bà cho biết lượng gạo thiếu hụt không nhiều, dù Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo vì kênh đàm phán của chính phủ vẫn để ngỏ.

Hương cho biết, có nhóm trung gian tích trữ gạo với mong muốn giá tăng thêm nhưng lâu ngày không bán được, áp lực tài chính buộc họ phải bán với giá thấp hơn.

Bà cho biết rất khó dự đoán giá gạo trong bối cảnh hiện tại vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có điều kiện thời tiết ở Ấn Độ và những tác động đến việc thu hoạch lúa cũng như thời điểm lệnh cấm của Ấn Độ được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, một mức giá mới đã được thiết lập, không thấp hơn 600 USD/tấn – mức giá tốt trong suốt thập kỷ qua và có thể được duy trì trong năm nay.

Hướng tới chuỗi giá trị bền vững

Theo ông Phạm Thái Bình, Chủ tịch Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An, mặt bằng giá lúa mới là tin vui cho nông dân.

Tuy nhiên, chuỗi giá trị lúa gạo thiếu tính bền vững.

Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng (Tiền Giang), cho biết, chỉ một số doanh nghiệp có gạo tồn kho được hưởng lợi từ cơn sốt giá trong khi hầu hết đều thua lỗ để thực hiện các đơn hàng giá rẻ đã ký trước đó.

Ông Đôn cho biết, các doanh nghiệp cũng thận trọng trong việc ký hợp đồng mới vì giá cả vẫn khó lường.

Sản xuất lúa gạo của Việt Nam còn ở quy mô nhỏ, phân tán, khó kiểm soát hỗ trợ xuất khẩu và kiểm soát chất lượng gạo. Các chuyên gia cho biết, mối liên kết kém từ sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ cũng dẫn đến tắc nghẽn trong lưu thông.

Giải pháp cho ngành gạo Việt Nam là cải thiện chuỗi giá trị và nâng cao năng lực xuất khẩu gạo.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, Việt Nam cần tập trung tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng để góp phần đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu và xây dựng trình độ quốc gia.

Trọng tâm sẽ là tổ chức sản xuất với quy mô lớn, dựa trên tín hiệu và phân tích thị trường, cùng với việc thiết lập chuỗi giá trị lúa gạo bền vững.

Theo Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh, bên cạnh lợi ích kinh tế, xuất khẩu gạo còn là câu chuyện về thương hiệu, uy tín quốc gia trong việc giải quyết vấn đề toàn cầu.

Thành cho rằng, trong thị trường gạo hỗn loạn, Việt Nam, với tư cách là nước xuất khẩu gạo quan trọng, cần đóng vai trò góp phần đảm bảo thị trường gạo thế giới hoạt động hiệu quả và cung cấp lương thực ổn định cho nhiều nước. Ông nói, điều này tạo cơ hội cho Việt Nam xây dựng thương hiệu và danh tiếng quốc gia khi thế giới đang theo dõi những động thái của đất nước.

Ông cho biết, một số vấn đề đã nổi lên và phải được giải quyết cùng lúc. Một mặt, cần đảm bảo an ninh lương thực trong nước, ổn định thị trường trong nước để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Mặt khác, Việt Nam cần tận dụng các cơ hội để tăng xuất khẩu nhưng đồng thời, hài hòa lợi ích, duy trì chất lượng sản phẩm để củng cố thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường toàn cầu, Thành cho biết.

Ông cho biết, ở thị trường nội địa, đảm bảo an ninh lương thực có nghĩa là đảm bảo đủ nguồn cung và đảm bảo khả năng tiếp cận với mức giá hợp lý.

Ông nhấn mạnh: “Phải theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, đặc biệt là biến động giá cả và nguồn cung để ngăn chặn tình trạng tích trữ đầu cơ”.

Về những vướng mắc liên quan đến hợp đồng giá rẻ đã ký, Thành cho rằng, người nông dân, thương lái, nhà xuất khẩu cần có tầm nhìn dài hạn, nghĩa là phải nỗ lực đảm bảo thực hiện hợp đồng để tạo dựng niềm tin, thiết lập mối liên kết với các đối tác thương mại và giữ vững thị trường cho tương lai. .

Ngày 5/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong bối cảnh thị trường gạo thế giới diễn biến phức tạp.